5 วิธีจัดลำดับความสำคัญของงาน บริหารงานอย่างลื่นไหล เสร็จไวไม่มีสะดุด
การจัดลำดับความสำคัญของงานสามารถใช้ได้ทั่วทุกแขนงอาชีพ ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกจ้าง พนักงานบริษัท หรือสูงไปจนถึงผู้บริหารก็ตาม เพราะมันจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น เป็นระบบและระเบียบ ซึ่งกระบวนการทำก็ไม่ยาก จะเป็นอย่างไรไปดู!
1. จดงานที่ต้องทำทั้งหมด
การจัดลำดับงานที่มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องรู้ขอบเขตของสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จอย่างชัดเจน จึงควรจดงานทุกชิ้นลงไป แม้แต่งานที่ปกติธรรมดาที่สุด และเพื่อให้เห็นภาพรวมที่แท้จริง คุณควรจดทุกอย่างตั้งแต่เลือกที่เล็กมากอย่างการซื้อของไปจนถึงการจัดเวลาประชุมตัวและการทำงานอื่น ๆ ในที่ทำงานไว้ในที่เดียวกัน เมื่อจดครบทั้งหมดแล้ว ต่อไปคุณก็จะจัดลำดับความสำคัญโดยพิจารณาจากความสำคัญของาน ความเร่งด่วน ระยะเวลาที่ใช้ และผลตอบแทนของแต่ละงาน
2.งานด่วนมาก่อน
แน่นอนว่างานที่สำคัญ งานที่ต้องเอาเดี๋ยวนั้นและมีผลต่อชีวิตประจำวันหรือการทำงานมากที่สุดต้องจัดมาไว้อันดับแรก ๆ ถึงแม้ว่างานนั้นไม่ได้มีกำหนดการส่งชัดเจน เช่น หัวหน้าบอกว่า “ของานเย็นนี้” แต่เย็นนี้ไม่รู้ว่ากี่โมง คุณก็ควรตั้งกำหนดด้วยตัวเองแม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุอย่างเป็นทางการก็สำคัญเช่นกัน ไม่เช่นนั้นคุณอาจปล่อยเวลาล่วงไปเรื่อย ๆ โดยไม่ทำงานที่สำคัญเสียที เพียงเพราะว่าไม่มีเวลามาเป็นตัวบีบรัด
3.บริหารไม่ให้งานทับซ้อนกัน
การทำงานได้เยอะเป็นเรื่องที่ดี เจ้านายชอบ แต่การที่งานมันทับซ้อนเวลากันเกินไปนั้นไม่ควรเกิดขึ้นสักเท่าไร เพราะคุณอาจแบ่งเวลาไม่ถูก กำหนดเวลาชัดเจนก็ไม่ได้ เช่น คุณมี 2 งานที่อยากทำ และต้องเสร็จใน 1 ชั่วโมง ตามปกติก็ตกงานละ 30 นาที แต่ไม่ใช่ทุกครั้งจะจบงานได้ในเวลาเท่านี้ ถ้างานแรกเกินเวลา งานสองก็ช้า และงานในชั่วโมงอื่น ๆ ก็ต้องเลื่อนไปหมด กลายเป็นระบบรวนไปเลย
4.แยกย่อยเป้าหมายทีละเล็ก ทีละน้อย
หากคุณมีเป้าหมายใหญ่ในปีว่าต้องเลื่อนขั้น ต้องย้ายงาน หรือใด ๆ ก็แล้วแต่ การที่เป้าหมายใหญ่มากย่อมกดดันเป็นธรรมดา การแบ่งเวลาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ลองแยกย่อยว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อบรรลุเป้าหมาย กระจายเป้าหมายนั้นในแต่ละเดือน เป้าหมายยังคงอยู่แต่ความยากและความกดดันจะลดลงมาก
5.มุ่งมั่นตั้งใจ มีวินัย
ในเมื่อแบ่งเวลาการทำงานอย่างชัดเจนแล้ว รวมไปถึงช่วงเวลาพัก ก็ควรปฏิบัติตามนั้นอย่างมีวินัย ต้องจริงจังหน่อยเพื่อให้เป้าหมายลุล่วง ยิ่งทำมากเท่าไร ยิ่งติดนิสัยมากเท่านั้น
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก