ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

7 ขั้นตอนวางแผนการสื่อสารจากแบรนด์ถึงลูกค้า สร้างการรับรู้ที่ตรงกันของสองฝ่าย

การสื่อสาร เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนทำเป็นประจำและจำเป็นที่จะต้องทำด้วย เพราะมันปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะในการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการเข้าถึงให้กับธุรกิจของเรา ให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เข้าใจในตัวธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น และเพื่อสื่อสารให้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เราจะต้องมีการวางแผนที่ดี ชาญฉลาด ไม่พลาดเป้าและไม่สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม จะมีขั้นตอนอะไรบ้างไปดู!

1.วิเคราะห์ธุรกิจตัวเองก่อน

ทำบัญชี

ก่อนจะดำเนินการวางแผนขั้นตอนใด ๆ ในเรื่องของการตลาด เราต้องเริ่มจากรู้ธุรกิจตัวเองก่อนว่าตอนนี้ชื่อเสียงเป็นอย่างไร คนจำแบรนด์หรือเอกลักษณ์แบรนด์ได้มากน้อยเพียงใด ลูกค้าที่มาใช้บริการรู้สึกกับเราแบบไหน เราต้องรู้จุดเหล่านี้ก่อนถึงจะสื่อสารออกไปถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน

2.กำหนดวัตถุประสงค์ในสิ่งที่จะสื่อสาร

เพื่อความชัดเจนและไม่ฟุ้งในส่วนข้อความที่จะสื่อสารไปถึงลูกค้า ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าจะสื่อสารเพื่ออะไร  เช่น อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น อยากประชาสัมพันธ์โปรโมชันพิเศษ ดีลเด็ดช่วงเทศกาล หรืออื่น ๆ แต่ถ้ายังนึกไม่ออก ก็ลองคิดง่าย ๆ ว่าเราต้องการประบความสำเร็จด้านใด ทำไมต้องด้านนั้น และเรื่องนั้นสำคัญอย่างไร ใช้จุดนี้ในการส่งสาส์นไปยังผู้บริโภคต่อไป

3.ตั้งกลุ่มเป้าหมายธุรกิจ

viral marketing

จะสื่อสารให้ดีก็ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงเป้า เพื่อให้ข้อความที่จะส่งออกไปมีพลังมากที่สุด โดยใช้เกณฑ์อายุ เพศ รายได้ การศึกษา อาชีพ ความชอบ พฤติกรรมการซื้อเป็นจุดจำแนกประเภทกลุ่มลูกค้า  การตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่จะสื่อสารให้ตรงจุด ตรงประเด็น ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ รวมทั้งตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการจะสื่อสารด้วย เพราะถ้าเราสื่อสารผิดกลุ่มถึงแม้จะสร้างการรับรู้ได้ก็จริง แต่อาจจะไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการได้

4.ตั้งงบประมาณ

เมื่อรวบรวมข้อมูล เหตุผล จุดประสงค์ที่จะสื่อสารได้แล้ว และเพื่อให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นก็ต้องมีงบประมาณมาสนับสนุน และต้องกำหนดให้ชัดเจน รวมถึงกรอบระยะเวลาที่จะสื่อสารด้วย ป้องกันการใช้งบประมาณของบริษัทเกินจำเป็น

5.สร้างคอนเทนต์ ผลิตเนื้อหา

USP

ต่อมาก็ต้องลงมือทำให้เกิดผลตามแผนที่วางไว้ ในการประชาสัมพันธ์ออกสู่วงกว้างเพื่อสร้างการรับรู้ ก็ต้องผลิตคอนเทนต์หรือเนื้อหาสาระที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เลือกให้ได้มากที่สุด โดยจะต้องเลือกภาษาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายด้วย อาจภาษาเข้าใจง่าย ภาษาทางการ ภาษากึ่งทางการ หรือภาษาท้องถิ่น เพื่อช่วยให้คนทุกกลุ่มเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไป

6.โปรโมตข้อความหรือคอนเทนต์ที่ต้องการจะสื่อสาร

USP

ถ้าอยากให้สื่อของเรากระจายไปวงกว้างก็ต้องยิงแอด หรือโปรโมตกันสักหน่อย สื่อสารในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายพบเห็นและนิยมใช้งานเป็นประจำ เช่น  Facebook TikTok YouTube เว็บไซต์ ฯลฯ รวมทั้งช่องทางการยิงแอดต่าง ๆ ก็กำหนดให้เหมาะสมตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยจะต้องเลือกใช้สิ่งที่คุ้มค่าที่สุด ไม่เกินงบที่วางเอาไว้แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดี

7.วัดและประเมินผล

กำไรขาดทุน

จะรอดหรือจะร่วงก็ต้องมาวัดและประเมินผลดูว่าที่ทำไปเป็นอย่างไร โดยต้องตรวจสอบเป็นระยะว่าสิ่งที่สื่อสารออกไปนั้นเป็นอย่างไร มีกระแสตอบรับแบบไหน เป็นไปในทิศทางที่ดีหรือเปล่า เพื่อปรับปรุงและแก้ไขให้กลยุทธ์ที่สื่อสารดียิ่งขึ้น อาจจะเริ่มจากการลองทำแบบสำรวจ แบบสอบถาม หรือลงมือเก็บข้อมูล Social Listening ก็ช่วยได้

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก