4 วิธีสร้างเรื่องเล่าแบรนด์ เพิ่มจุดเด่น เน้นจุดขาย ได้ผลประโยชน์
เรื่องเล่าแบรนด์ เป็นเหมือนหน้าหนังสือ เรื่องย่อ หรือคำนำที่จะบอกเล่าเรื่องราวว่า ธุรกิจนี้มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เริ่มต้นตั้งแต่แรกมาอย่างไร ใช้แนวคิดอะไรในการสร้างองค์กร การฟันฝ่ากับวิกฤตต่างๆ ด้วยความมุ่งมั่น แนวทางการทำธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือการบอกเล่าจุดยืนของแบรนด์ในการแก้ปัญหาสังคมด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการรู้จักและจดจำแบรนด์ไปในทางที่ดี จะมีอะไรบ้างไปดูกัน!
1..เข้าใจง่าย ไม่วกวน ไม่งุนงง
การเล่าเรื่องที่ดี เริ่มมาจากการวางโครงเรื่องที่ดี เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน โดยจะต้อง เล่าเรื่องตามลำดับเวลา มีบทเกริ่นนำ ตามด้วยเนื้อหาหลัก และจบด้วยบทสรุปที่น่าจดจำ
2.สร้างจุดเด่นให้น่าจดจำ
การเล่าเรื่องแบรนด์ตัวเองเหมือนกับกับการทำคอนเทนต์ไม่มีผิด เพราะต้องมีการเล่าให้มีเอกลักษณ์ น่าจดจำ สร้างความโดดเด่นให้อยู่เหนือกว่าคู่แข่ง หากแบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างตรงจุดก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง ยิ่งลูกค้าจดจำเราได้มากเท่าไร ยิ่งเป็นประโยชน์ในระยะยาว
3.สร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
การเล่าเรื่องนั้นต้องมีทั้งความจริง ความจริงใจ และตรงประเด็นเพื่อการสื่อสารที่ตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เมื่อลูกค้าอ่านแล้วรู้อิน มีอารมณ์ร่วมมากเท่าไร จะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกร่วมกับแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเป็นเรื่องราวความยากลำบาก ดราม่าสักหน่อย เล่าว่ากว่าจะประสบความสำเร็จต้องผ่านอะไรมาบ้าง จะยิ่งเห็นผลดี
4.กระตุ้นการตัดสินใจ
หลังจากที่ลูกค้ารู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับแบรนด์แล้ว ต่อมาที่จะเกิดขึ้นคือ ความภักดีต่อแบรนด์ หรือ Brand Loyalty เพราะความน่าเชื่อถือ ประวัตติต่าง ๆ ที่เล่าลงไปแล้วลูกค้าเชื่อใจจึงทำให้เกิดสิ่งนี้ และนั่นสามารถนำไปสู่ขั้นตอนการปิดการขายได้ นำเสนอสินค้าที่ตรงโจทย์ความต้องการ เล่าเรื่องสินค้าให้ดีเหมือนเล่าเรื่องแบรนด์จะยิ่งขายได้ดีมากขึ้น
5.พัฒนาอยู่เสมอ
แบรนด์ธุรกิจต้องหมั่นปรับปรุงและพัฒนาการทำคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เรื่องเล่าของแบรนด์ยังคงศักดิ์สิทธิ์ น่าเชื่อถือ น่าไว้ใจ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีสุดมั้งลูกค้าและตัวแบรนด์ต่อไป
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก