ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
สร้างยอดขาย

5 วิธีสร้างยอดขายให้กับธุรกิจขาย-ส่ง สู้ศึกการแข่งขันและพฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป

การสร้างยอดขายเป็นสิ่งที่ธุรกิจทุกประเภทควรและจะต้องทำให้ได้ เพราถ้าไม่มียอดขาย นั่นหมายความว่ารายได้ไม่มี ลูกค้าไม่เข้า เสี่ยงล้มละลาย หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยเลยคือ “ธุรกิจขาย-ส่ง” เพราะมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาเยอะขึ้น บวกกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ยอดขายไม่เป็นดังเดิมหรือไม่เป็นดังที่ตั้งใจ แล้วทำอย่างไรถึงจะสร้างยอดขายขึ้นมาได้ วันนี้เราไปดูกัน!

1.ครั้งแรกต้องประทับใจ

สร้างยอดขาย

ในสถานการณ์ที่ธุรกิจมีคู่แข่งมากมายเต็มท้องตลาด อันดับแรก ๆ ที่จะดึงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าแลับริการของเราได้ คือ สร้างความประทับใจแรก ให้ได้ ไม่ใช่ลูกค้ามาซื้อแล้วก็จากไปตลอดกาล ต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าที่ซื้อของเราไปแล้วกลับมาซื้อซ้ำ อาจทำได้ด้วยการบริการที่น่าประทับใจ จัดวางของให้หาง่าย พูดจาดี สุภาพ เป็นกันเอง ก็เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าชอบใจอยากมาใช้บริการอีกได้

2.บัตรสมาชิก สะสมแต้ม

สร้างยอดขาย

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้ผลมาแล้วหลายครั้งคือ ระบบสะสมแต้ม ต่อให้คุณเป็นร้านขาย-ส่ง ไม่ใช่ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มก็สามารถทำได้ ทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้า ก็สะสมแต้มให้ลูกค้าทุกครั้งตามเงื่อนไขที่ทางร้านกำหนด และเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าหรือสะสมแต้มได้ตามเงื่อนไข ก็มอบส่วนลดพิเศษ คูปองหรือของรางวัล เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้สิทธิพิเศษเหล่านั้น สร้างฐานลูกค้าได้ สร้างความเป็น Royalty ใฟ้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

3.จัดโปรโมชัน

การตลาดปากต่อปาก

แค่ได้ยินคำว่า “โปรโมชัน” เป็นใครต่างก็ต้องสนใจ และเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้เยอะมาก ๆ ถ้ายอดขายเริ่มไม่ดี นิ่ง ๆ ทรง ๆ ก็คงต้องงัดไม้เด็ดอย่างโปรโมชันมาใช้ ทั้งลดราคาสินค้า 10% 20% 50% ก็ว่าไป หรือซื้อ 1 แถม 1 ได้ทั้งหมด เพียงแต่กำหนดกรอบระยะเวลาและต้นทุนให้ชัดเจนเพื่อกันการขาดทุน

4.ขายสินค้าเป็นเซ็ต

สร้างยอดขาย

ปัญหาที่ร้านขาย-ส่งหลายที่พบเจอคือ สินค้าบางกลุ่มที่ขายไม่ค่อยดี จนเกิดปัญหาสต๊อกล้น สต๊อกสะสม ถึงแม้ว่าสินค้านั้นจะมีประโยชน์ก็ตาม สามารถแก้ได้ด้วยการทำโปรโมชั่นเซ็ทสินค้า เช่น ซื้อสินค้า A จำนวน 4 ชิ้น คู่กับสินค้า B อีก 2 ชิ้น รับทันทีส่วนลด 15% หรือ ซื้อสินค้า A 5 ชิ้น รับส่วนลดไปเลย 10% เป็นต้น

5.พัฒนาอยู่เสมอ

การทำธุรกิจต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรืออย่างน้อยต้องไม่ตกมาตรฐาน ควรจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พวกเขาอยู่กับร้านเราไปนาน ๆ อาจทำช่องทางโซเชียลมีเดียขึ้นมาเพื่อให้การติดต่อง่ายขึ้น ลงโพสต์สินค้าเข้าใหม่ สินค้าที่น่าสนใจในช่วงนั้นก็ช่วยเรียกลูกค้าได้ดีเช่นเดียวกัน และควรทำสม่ำเสมอ เพราะถ้าเงียบหายไปนาน ๆ ลูกค้าที่ติดตามจะนึกว่าร้านเราปิดไปแล้ว

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก