โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ "เปิดร้านยำ" ทำอย่างไร ลงทุนเท่าไหร่ ใช้อะไรบ้าง พร้อมเทคนิค และแจสูตรยำ

อย่างที่ ชี้ช่องรวย เคยบอกไปแล้วว่า อีกหนึ่งธุรกิจขนาดเล็กที่ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรเกินครึ่ง และคิดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางหารายได้ให้กับคุณๆ กัน

ดังนั้น วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาบอกต่อแนวทางและวิธีการเตรียมตัวเปิดร้านยำทำเงิน เพื่อเป็นแนวทางการนำไปปรับใช้ให้เข้ากับความสะดวกของแต่ละคน ดังนี้

1.เรียนรู้สูตรน้ำยำแต่ละชนิด

การที่คุณจะเปิดร้านยำได้นั้น อันดับแรกคุณจะต้องมีความรู้และความชำนาญในเรื่องของการทำน้ำยำหลากรสหลายประเภทเสียก่อน ซึ่งปัจจุบันสามารถเข้าไปศึกษาได้หลากหลายช่องทางเว็บไซต์ออนไลน์ ตำราการทำสูตรน้ำยำ พร้อมเทคนิควิธีการพลิกแพลงต่างๆ เป็นต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : บอกสูตร “ 4 น้ำจิ้ม-7 น้ำยำ” รสเด็ด ต่อยอดสร้างจุดขาย เปิดร้านโกยรายได้ กำไรเห็นๆ 

2.หาวัตถุดิบต้องสด สะอาด แบบขายวันต่อวัน

หลักของการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารหรือเครื่องดื่ม สิ่งสำคัญที่ไม่อยากให้มองข้าม คือ เรื่องของความสะอาดและความสดใหม่ของวัตถุดิบที่จะนำมาทำให้ลูกค้า โดยเฉพาะถ้าคุณคิดจะเปิดร้านยำ ความสดสะอาดของวัตถุดิบรวมทั้งกระบวนการขั้นตอนการทำจะต้องสะอาด ถูกหลักอนามัย สิ่งเหล่านี้จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการร้านของคุณได้มาก

3.มีหลากหลายเมนูให้เลือก

ในความเป็นจริงแล้ว หากคุณจะเปิดร้านยำแน่นอนว่า คุณจะต้องมีเมนูสารพัดยำให้ลูกค้าเลือกเพื่อช่วยในการตัดสินใจ เพราะบางครั้งลูกค้าเดินเข้ามาในร้านก็ไม่รู้หรอกว่า อยากจะทานยำชนิดไหนแบบไหนกันแน่ ดังนั้น การที่เรามีเมนูยำให้เขาเลือกก็จะเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น เป็นการช่วยย่นเวลารอคำตอบจากลูกค้าด้วย หรือ ลูกค้าไม่คิดนาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : เปิดเมนู 9 สารพัดยำ นำทางสู่รายได้ 

4.รสชาติต้องยืนหนึ่ง

การที่ลูกค้าจะประทับใจและชื่นชอบจนต้องกลับมาใช้บริการเราอีก เรื่องรสชาติของยำก็ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะถ้าคุณทำรสชาติที่ถูกปากแล้วล่ะก็ การบอกปากต่อปากจะเกิดขึ้นทันที โดยที่คุณไม่ต้องไปเสียทั้งเงินและเวลาทำโฆษณาประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด นอกจากรสชาติแล้ว หน้าตาของเจ้ายำที่คุณทำจะต้องออกมาดูน่าสนใจ มีสีสันน่ารับประทาน ซึ่งเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับเทคนิคของพ่อค้าและแม่ค้าแต่ละคน

5.ตั้งราคาให้ดูเหมาะสม

การทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่องของอาหารการกิน แน่นอนว่ามักจะหนีไม่พ้นเรื่องของต้นทุนจากวัตถุดิบ ค่าเช่าพื้นที่ และอื่นๆ ที่คุณต้องจ่ายไป การคำนวณเรื่องต้นทุนราคาค่าใช้จ่ายเพื่อมาคำนวณเฉลี่ยกับค่าอาหารก็เป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : เจ้าของร้านอาหาร “ต้องรู้” ตั้งราคาเมนูอาหาร ต้องบวกเพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์ 

6.เลือกทำเลดีลูกค้าเข้าถึงง่าย

เรื่องของทำเลถือเป็นเรื่องสำคัญ และกลายเป็นเรื่องคลาสสิกที่ไม่ว่าจะขายอะไร ทำเล จะเป็นสิ่งที่คนทำการค้าการขายคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ดังนั้น การที่คุณจะเปิดร้านยำ ต้องดูถึงกลุ่มเป้าหมายที่คนจะนำยำไปขาย ถ้าร้านยำของคุณเป็นขนาดเล็ก ทำเลที่ดีน่าจะเป็นแหล่งชุมชน ตลาดนัด หรือตามโครงการที่อยู่อาศัยที่มีผู้คนพลุกพล่าน โอกาสที่คุณจะขายยำให้รวยเลิศก็เป็นไปได้ง่าย

7.สร้างกระแสบนโลกออนไลน์

เดี๋ยวนี้ในโลกยุคดิจิทัล ที่ผู้คนมีเรื่องอะไรก็มักจะแชะแล้วแชร์สู่สังคมโซเชียล ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในยุคโซเชียลแล้วล่ะก็ การใช้ช่องทางนี้จะเป็นการช่วยให้คุณสามารถประชาสัมพันธ์ร้านของคุณได้มากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ปัจจุบันรูปแบบการแนะนำบอกต่อเปลี่ยนมาอยู่บนโลกออนไลน์มากกว่าพบปะพูดคุยต่อหน้า ทำให้คำแนะนำร้านอาหารไปได้ไกลมากกว่าที่เคย ผ่านการแชร์โพสหรือข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมชื่อร้านจึงต้องง่ายต่อการจดจำหรือมีเอกลักษณ์ที่ทำให้คนจำได้

8.จัดส่งเดลิเวอรีถึงบ้าน

เมื่อคุณมีหน้าร้านแล้ว หากอยากให้ร้านมียอดขายหรือออเดอร์เยอะต่อเนื่อง การเปิดบริการแบบเดลิเวอรีก็ถือว่าเป็นการช่วยคุณได้อีกมาก ซึ่งหากร้านคุณเป็นเพียงร้านเล็กๆ ที่ขายตามหมู่บ้านหรือแหล่งชุมชน ก็อาจจะใช้วิธีเดลิเวอรีกันเอง หรือหากร้านยำของคุณมีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ก็อาจจะใช้บริการ Grab, Food Panda ที่ปัจจุบันมีบริการหลากหลายแบรนด์ลองเลือกใช้ดู