ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เทคนิครับมือกระแสโลกเปลี่ยน หากอยากให้ “ร้านอาหาร” อยู่รอด


เป็นที่ทราบกันดีว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลจะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจต่างๆ เรียกว่าโดยสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะธุรกิจประเภท “ร้านอาหาร” ไม่ว่าจะขนาดเล็กไปจนถึงร้านใหญ่โตก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ ที่ผ่านมาจากที่ร้านอาหารหลายร้านต้องปิดกิจการลงชั่วคราว จนต้องเลิกจ้างพนักงาน ทำให้มีจำนวนคนตกงานจำนวนมาก

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เราจะเห็นมุมมองการบริหารจัดการร้านอาหารในรูปแบบใหม่ เช่น ร้านอาหารขนาดใหญ่ มีการลดขนาดร้านให้เล็กลง ลดการจ้างงาน และหันมาใช้บริการแอบพลิเคชั่นเดลิเวอรี่มากขึ้น การนำสื่อโซเชียลมาใช้ในการทำการตลาดมากขึ้นด้วย เช่น การไลฟ์สดขายสินค้า อย่างร้านอาหารก็จะมีการไลฟ์สดแนะนำเมนูเด่นๆ ของร้าน เป็นต้น

เมื่อร้านขนาดใหญ่ปรับตัว แล้วร้านขนาดเล็กจะทำอย่างไร

จะว่าไปแล้ว จากสถานการณ์โควิด-19 ถือว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคของร้านขนาดเล็กเลย เพราะไม่ว่าร้านจะใหญ่หรือเล็ก รูปแบบการให้บริการหรือความหลากหลายของเมนูถือว่าร้านขนาดเล็กก็ไม่แพ้ใครเหมือนกัน แถมยังมีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ถูกกว่า ซึ่งร้านขนาดใหญ่บางร้านที่มีจุดเด่นในเรื่องของแบรนด์ซึ่งความน่าเชื่อถือจะมีมากกว่า แต่ถ้าร้านขนาดเล็กจะมองข้ามจุดนี้ไป แล้วหันมาปรับปรุงพัฒนาเมนูอาหารให้มีคุณภาพ เรื่องความสดสะอาดของวัตถุดิบที่นำมาประกอบเป็นเมนูอาหาร รสชาติอาหารที่ถูกปาก มีเมนูให้เลือกหลากหลาย รวมทั้งใช้ช่องทางการรับออเดอร์ ช่องทางการขายที่มีคุณภาพ ก็เชื่อว่าร้านขนาดเล็กจะสามารถอยู่ได้อีกนานแน่นอน

แล้วเจ้าของร้านควรปรับตัวอย่างไร

ในยุค Social Distancing หรือผู้คนต้องเว้นระยะห่าง หลายคนทำงานที่บ้าน และงดหรือลดการเดินทาง ดังนั้น การที่จะให้ผู้คนเดินทางมารับประทานอาหารในร้าน หรือเดินทางมาซื้ออาหารเองก็คงจะเป็นเรื่องที่ลำบากอยู่ ดังนั้น เจ้าของร้านต้องปรับตัว ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่ทั้งร้านขนาดใหญ่หรือร้านทั่วไปส่วนใหญ่ทำกันก็คือ

1.การผูกบริการกับแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่

ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายแบรนด์ให้คุณเลือกใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น Grab, Line Man, Food Panda, Lala Move ฯลฯ เป็นต้น หรือบางร้านก็อาจมีบริการส่งอาหารโดยพนักงานของร้านเอง หากรัศมีพื้นที่ของลูกค้าไม่ห่างไกลจากร้านมากนัก วิธีนี้จะช่วยให้เจ้าของร้านยังคงรักษายอดขาย หรืออาจเป็นช่องทางการเพิ่มยอดขายอีกทางด้วย

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : เปิดหน้าร้านไม่ได้ มาขายผ่านแอปฯ แนะรายละเอียดการเข้าร่วมแอปฯ สำหรับร้านอาหาร

2.ศึกษาช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์คให้มากขึ้น

ปัจจุบันในแง่ของการทำธุรกิจ พ่อค้าแม่ขายส่วนใหญ่จะนิยม “ไลฟ์สด” เสนอขายสินค้า ซึ่งเจ้าของร้านอาหารอย่างคุณก็สามารถนำเอาวิธีการนี้มาปรับใช้ได้ เช่น การไลฟ์สดแนะนำเมนูเด็ดของร้าน หรือเมนูเด่นวันนี้ การสร้างเพจของร้านเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนทั่วไป การถ่ายภาพเมนูร้านหรืออาหารลงโลกโซเชียล ซึ่งวิธีการเหล่านี้คุณไม่ต้องเสียเงินลงโฆษณาแต่อย่างใด

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง :

แนะหลักการ “ไลฟ์สด” ทำอย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

10 เทคนิคดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ขายสินค้าบน Facebook ให้ปังแบบไม่ต้องลงทุนสักบาท

3.จัดโปรโมชั่นเด็ดๆ เรียกลูกค้า

เมื่อคุณมีโซเชียลอยู่ในมือ ก็ไม่เป็นการยากที่คุณจะทำโปรโมชั่นประชาสัมพันธ์ผ่านโลกโซเชียลเพื่อเรียกความสนใจ หรือจัดโปรโมชั่นผ่านแอบพลิเคชั่นต่างๆ ที่คุณผูกบริการไว้ก็ได้ การจัดโปรโมชั่นดังกล่าวนี้ นอกจากจะสร้างยอดขายให้คุณแล้ว ยังช่วยประชาสัมพันธ์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายกลุ่มอีกด้วย

4.ขายดีแล้ว คุณภาพต้องดีด้วย

เมื่อมียอดขายดีแล้ว เจ้าของร้านบางคนมักจะปล่อยปละละเลยรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ความสะอาด รสชาติ การบริการ ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า อย่าได้ละเลยโดยเด็ดขาด อย่างลืมว่านอกจากร้านของคุณแล้วยังมีร้านอื่นๆ ที่เขาพร้อมจะชิงลูกค้าของคุณไปได้เสมอ ดังนั้น ความไม่ประมาทในเรื่องเล็กน้อยนี้สำคัญมาก

เพราะสถานการณ์โลกเปลี่ยนไปตลอดเวลา ดังนั้น เจ้าของร้านอาหารขนาดเล็กอย่างคุณจึงจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา การติดตามข่าวสารหรือเกาะกระแสเหตุการณ์ของโลกจะช่วยทำให้คุณรู้เท่าทันและวางแผนการดำเนินกิจการของได้อย่างไม่มีสะดุด แม้ว่าร้านคุณจะเล็กแต่ก็มีโอกาสขยายสู่การเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ได้ ชี้ช่องรวย เอาใจช่วยนะคะ