โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนที่ 1)

ร้านกาแฟ เป็นอีกหนุ่งธุรกิจยอดนิยมมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งแต่ละร้านนอกเหนือจากคุณภาพ รสชาติ ที่แตกต่างกันออกไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจ คือ การตกแต่งออกแบบร้าน วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะนำการตกแต่งร้านกาแฟตามหลัก "ฮวงจุ้ย" มาดูกันเลยว่าจะมีแบบไหนบ้าง

ฮวงจุ้ย หรือในที่นี้ขอใช้คำว่า เฟิงสุ่ย (Feng Shui) คือศาสตร์ความเชื่อของจีนอย่างหนึ่ง ที่ถูกนำมาใช้ในการเลือกทำเล (ชัยภูมิ) และการจัดวางองค์ประกอบบนพื้นที่ใช้สอยกันอย่างแพร่หลาย เพื่อเสริมสร้างความก้าวหน้า เจริญรุ่งเรืองในชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย ตลอดจนการนำมาใช้กับกิจการร้านค้าต่างๆ ด้วยเช่นกัน โดยการพิจารณาตามศาสตร์เฟิงสุ่ยถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

1.สภาพแวดล้อมภายนอกอาคาร หรือเรียกว่า เฟิงสุ่ย ซึ่งหมายถึงการพิจารณาความสัมพันธ์ปัจจัยแวดล้อมนอกอาคารกับธุรกิจนั้น เช่น ถนน คลอง แม่น้ำ ภูเขา เสาไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า หรืออาคารใกล้เคียง เป็นต้น

2.สภาพแวดล้อมภายในร้าน หรือที่เรียกว่า ตี้หลี่ ซึ่งหมายถึงการพิจารณาความสัมพันธ์ผนังรอบอาคารกับธุรกิจนั้น โดยจะนับเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ภายในผนังและมีหลังคาคลุมเป็นหลัก

ดังนั้น การพิจารณาหลักเฟิงสุ่ยต้องวิเคราะห์ที่มาจากทั้งสองส่วนข้างต้น เช่น เมื่อต้องการวิเคราะห์ทำเล ก็ต้องอ้างอิงกับเรื่องของทิศและปัจจัยแวดล้อมนอกอาคาร หรือหากต้องวิเคราะห์ส่วนภายในอาคาร  จำเป็นต้องอ้างอิงกับเปลือกอาคาร ซึ่งหมายถึงพื้นที่ภายใน ผนัง และหลังคาอันห่อหุ้มพื้นที่เหล่านั้นเป็นหลักเช่นกัน เพราะศาสตร์เฟิงสุ่ย คือการคำนึงถึงการดำเนินชีวิต และการประกอบธุรกิจภายใต้ความสอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติ สภาพแวดล้อม ดังนั้น ความเชื่อของเฟิงสุ่ยส่วนใหญ่จึงสามารถอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ได้แทบทั้งสิ้น

หากจะกล่าวถึงมุมมองของศาสตร์เฟิงสุ่ยต่อการทำธุรกิจเชื่อว่าคงปรากฏในหลากแง่ หลายคนอาจตั้งคำถามว่าเฟิงสุ่ยจะมีผลต่อการทำธุรกิจอย่างไร คำตอบคงประจักษ์ชัดได้จากความศรัทธาที่เกิดขึ้นกับผู้คนทั่วแทบทุกมุมโลก โดยถือว่าความครบถ้วนขององค์ประกอบ ทั้งกิจการดี ผู้ประกอบการดี ทำเลดี จะส่งผลให้ธุรกิจก้าวหน้า อีกทั้งความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเสี่ยงลงด้วย

สำหรับธุรกิจร้านกาแฟสดซึ่งต้องการให้ลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาซื้อสินค้าและใช้บริการตลอดทั้งวัน อีกทั้งการตกแต่งร้านเพื่อสร้างบรรยากาศอันน่าประทับใจ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ดึงดูดคอกาแฟให้แวะเวียนเข้ามาจิบกาแฟรสดี ดังนั้น ร้านกาแฟจำเป็นต้องเลือกทำเลและการตกแต่งภายในตามหลักการออกแบบเฟิงสุ่ยให้สอดคล้องกับธรรมชาติเพื่อดึงเอากระแสของพลังปราณ (ชี่) ซึ่งถือว่าเป็นพลังอันเอื้อประโยชน์ต่อความรุ่งเรืองของกิจการให้ได้ดีที่สุด

ซึ่งวางแผนเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนการลงทุนทำธุรกิจจึงเหมาะสมที่สุด แล้วไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟขนาดใด ใหญ่หรือเล็ก Stand alone หรือเคาน์เตอร์ เฟิงสุ่ยก็ล้วนส่งอิทธิพลต่อกิจการทั้งสิ้นในที่นี้ ขอจำแนกลักษณะของร้านกาแฟในมุมของศาสตร์เฟิงสุ่ย ออกเป็น 4 หมวด ดังนี้

1.ร้านกาแฟเดี่ยวๆ (Stand Alone) จะตั้งอยู่เป็นเอกเทศในเขตที่ดิน แยกออกจากอาคารอื่นๆ เช่น ร้าน 94c Coffee เป็นต้น ซึ่งส่วนมากจะขายบรรยากาศโดยรวมให้เป็นที่แวะพักของผู้คน ดังนั้น ร้านกาแฟกลุ่มนี้ต้องพิจารณาทั้งส่วนนี้เป็นอิทธิพลจากภายนอกอาคารที่ส่งผลต่ออาคาร และส่วนการออกแบบภายในอาคาร

2.กระท่อมกาแฟ (Coffee Hut) ส่วนใหญ่มักขะตั้งอยู่ตามปั๊มน้ำมัน เพื่อให้บริการแก่คนเดินทางที่ต้องการเติมความสดชื่น ซึ่งมีให้เห็นทั้งร้านแบรนด์ดังและร้านโนเนม สำหรับร้านกาแฟกลุ่มนี้จะใช้หลักเกณฑ์พิจารณาเฟิงสุ่ยเหมือนกันกับกลุ่มแรกในส่วนที่เป็นภายนอกอาคาร เพียงแต่จะมีองค์ประกอบภายในร้านที่เรียบง่ายกว่า

3.ร้านค้าเช่าพื้นที่ในห้างฯ (Retail Shops) เป็นร้านเช่าพื้นที่ที่เปิดตามชั้นต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า โรงหนัง ฯลฯ ซึ่งการเช่าพื้นที่ในอาคารที่มีกิจการหลายอย่างจุดสำคัญต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก คือการออกแบบชั้นที่ 1 ของอาคารหรือชั้นที่อยู่ติดกับระดับดิน ในประเด็นของระดับพื้นอาคารและการออกแบบห้องน้ำ

4.บูธหรือเคาน์เตอร์กาแฟเล็กๆ (Kiosk) จะเป็นร้านขนาดเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด มักตั้งลอยตัวอยู่ในพื้นที่ส่วนกลางของอาคารใหญ่ บางทีก็ไม่มีพื้นที่สำหรับตั้งชุดโต๊ะเก้าอี้

การวิเคราะห์ศาสตร์วงจุ้ยนั้นได้แบ่งสัดส่วนของปัจจัยแวดล้อมซึ่งจะส่งผลต่อความรุ่งเรืองของกิจการระหว่างเฟิงสุ่ยกับตี้หลี่ ดังนี้

  • ภายนอกอาคาร (เฟิงสุ่ย)           ให้น้ำหนัก            30%
  • ภายในอาคาร (ตี้หลี่)                  ให้น้ำหนัก            70%

 

จากสัดส่วนข้างต้นทำให้เห็นว่าการออกแบบภายในร้านให้ดีที่สุด จะช่วยลดทอนอิทธิพลเชิงลบจากสภาพแวดล้อมภายนอกลงได้ เช่น หากเจ้าของกิจการไม่สามารถเลือกทำเลที่ตั้งอย่างเหมาะสมได้ ก็จะสามารถแก้ไขด้วยการจัดวางภายในร้านได้

อ่านเพิ่มเติม

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนที่ 2)

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนจบ)