โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้ว การออกแบบร้านกาแฟ ตามหลักฮวงจุ้ย ได้พูดถึงภาพรวมกันไปแล้วในครั้งนี้จะมาเจาะลึกถึงรายละเอียดกันว่ามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

การวิเคราะห์ภายนอกอาคาร (เฟิงสุ่ย)

การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอกอาคาร มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลักๆ ดังนี้

1.1 ถนนด้านหน้าโครงการหรือทิศทางการหันหน้าของอาคาร

หากพื้นที่บริเวณร้านมีถนนตัดผ่านโดยมาก ตัวอาคารควรหันหน้าเข้าหาถนน และต้องสัมพันธ์กับทิศในแต่ละทิศด้วย เนื่องจากศาสตร์เฟิงสุ่ย ลมเป็นตัวแปรสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากในกระแสลมมีปราณ (ชี่) ชนิดหนึ่ง เรียกฟู๋ชี่ หรือฮกขี่ ในภาษาแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นกระแสปราณแห่งความมั่งคั่งพัดเข้ามาในอาคารหรือกิจการซึ่งการรับลมของทิศทั้ง 4 อันได้แก่ เหนือ ใต้ ออก ตก จะส่งผลต่อธุรกิจแตกต่างกันออกไป

คุณสมบัติของทิศทั้ง 4

เนื่องด้วยภูมิประเทศของไทยยังมีทะเลอยู่ทางทิศใต้ กล่าวคือฝั่งตะวันออกมีอ่าวไทย และฝั่งตะวันตกมีทะเลอันดามัน ส่งผลให้กระแสลมพัดจากทิศใต้ยาวนานถึง 8 เดือน ดังนั้น ทิศใต้จึงถือว่าเป็นทิศที่ดีที่สุด ส่วนระยะเวลาอีก 2 เดือนนั้นจะเป็นการพัดผ่านของลมเหนือ ส่วนอีก 2 เดือนจะเป็นช่วงที่กระแสลมเปลี่ยนทิศ ดังนั้น การออกแบบเฟิงสุ่ยโดยหันอาคารรับกระแสปราณในลมเพื่อเปิดรับความรุ่งเรืองเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยคุณสมบัติของทิศส่งผลต่ออาคาร ดังนี้

ทิศเหนือ            ลมพัดน้อย ต้องแก้ด้วยการทำโฆษณาให้เกิด Traffic เพื่อดึงปราณให้เข้ามาในอาคาร หากอาคารหันทางทิศนี้ การทำกำไรยากมากกว่าทิศใต้

ทิศใต้              รับลมดี เป็นทิศแห่งทรัพย์               

ทิศตะวันออก     ทิศมงคล ดำเนินกิจการเปี่ยมด้วยธรรมาภิบาล ไม่เน้นกำไรมากเกินไป

ทิศตะวันตก       ทิศแห่งบารมี ชื่อเสียง ในแง่ธุรกิจหมายถึงร้านจะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

1.2 ตำแหน่งการวางอาคาร

การวางตำแหน่งอาคารลงบนที่ดินถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อแนวทางการบริหารกิจการ ในศาสตร์ของฮวงจุ้ยถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวอาคารกับที่ดินจะบอกถึงตำแหน่งความเข้มของบารมี ความพลุกพล่านของลูกค้า และความเด็ดขาดในการบริหารกิจการ

ความสัมพันธ์แบบผกผันระกว่างบารมีกับความพลุกพล่าน

จากภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าอาคารที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของที่ดิน จะมีความพลุกพล่านมากกว่าอาคารที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปด้านใน แต่ในทางกลับกัน อาคารด้านในนั้นจะมีบารมีมากกว่าตัวอาคารด้านหน้า ซึ่งถ้าเราจะมองว่ากิจการแบบนี้น่าจะมีลูกค้ามากๆ ก็ต้องเลือกตั้งอาคารไว้ด้านหน้า แต่ถ้าคิดว่าตั้งร้านด้านหลังแล้วสามารถทำร้านให้เด่นมองเห็นชัดและเข้าถึงง่าย ก็สามารถทำกำไรดี โดยไม่จำเป็นต้องมีลูกค้าพลุกพล่านมาก

นอกเหนือจากจัดวางตำแหน่งของร้านแล้ว ศาสตร์เฟิงสุ่ยยังให้ความสำคัญกับสภาวะหยิน-หยาง (ชาย-หญิง) ของเจ้าของกิจการ ผู้จัดการร้าน หรือผู้ที่ดำเนินกิจการซึ่งจะสัมพันธ์กับตำแหน่งของตัวอาคารด้วยหากมีการจัดวางทั้งสองส่วนให้สอดคล้องด้วยแล้วก็จะทำให้กิจการดำเนินไปด้วยความราบรื่นยิ่งขึ้น

การจำแนกหยิน-หยาง จะพิจารณาถึงองค์ประกอบร่วม ดังนี้

หยิน    หยาง
เสือ      สัตว์สัญลักษณ์   มังกร
หญิง เพศ  ชาย
เย็น อุณหภูมิ ร้อน
คนตาย   ความมีชีวิต   คนเป็น
สงบนิ่ง พฤติกรรม เคลื่อนไหว/ รุกเร้า
ภายใน อาคาร ภายนอก
กลางคืน ช่วงเวลา กลางวัน
ตี้หลี่   ศาสตร์ เฟิงสุ่ย

ซึ่งถ้าหากถามว่าผู้ชายที่ไม่มีชีวิต (ตาย) เป็นหยินหรือหยาง ต้องอธิบายว่า ถ้านับเรื่องเพศก็เป็นหยาง แต่ถ้าเทียบผู้ชายอีกคนหนึ่งที่ยังมีชีวิตอยู่ คนตายเป็นหยิน คนที่มีชีวิตอยู่เป็นหยาง

จากองค์วามรู้ตามศาสตร์เฟิงสุ่ยนี้ ทำให้สามารถมองลึกลงไปถึงแนวทางการบริหารกิจการในแต่ละโซนได้ ดังนี้

โซนมังกร  หมายถึง การบริหารเข้มงวด มีวินัย มีกฎระเบียบชัดเจนแน่นอน

โซนเสือ    หมายถึง  การบริหารแบบประนีประนอม ผ่อนหนักผ่อนเบา

เจ้าของกิจการสามารถเลือกตำแหน่งของอาคารตามข้อกำหนดข้างต้น แต่ประการหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือการวางของอาคารไวตรงกลาง เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวบ่งบอกถึงสภาวะการขาดจุดยืนที่แน่นอน

1.3 องค์ประกอบแวดล้อมอื่นๆ

องค์ประกอบอื่นๆ ทั้งที่มีอยู่เดิมในพ้นที่ หรือต้องการนำมาวางเพิ่มเติมเพื่อการตกแต่งภายนอกอาคาร ล้วนส่งผลต่อความรุ่งเรืองของกิจการทั้งสิ้น บางอย่างช่วยเสริมธุรกิจแต่บางอย่างกลับส่งผลร้าย ดังนั้น เจ้าของกิจการจึงไม่ควรละเลยต่อสิ่งเหล่านี้เช่นกัน ขอยกตัวอย่างพอสังเขป

ต้นไม้  ควรอยู่ในตำแหน่งไม่บดบังอาคารโดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ และหากต้องการมีต้นไม้ตกแต่ง ควรเลือกพันธุ์ไม้ที่มีชื่อมงคล

บ่อน้ำ  ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งด้านหลังอาคาร หากมีก็ไม่ควรจะมีขนาดใหญ่มาก

น้ำตก  ไม่ควรมี เพราะเป็นการสื่อความถึงการตกต่ำ ซึ่งแตกต่างจากน้ำพุ/น้ำผุด ที่มีความหมายถึงการพุ่งขึ้นสูง

น้ำพุ / น้ำผุด  ควรมีไว้ด้านหน้าอาคาร

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาส่วนต่างๆ อย่างละเอียดนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่ตั้ง จะต้องเปรียบเทียบกับที่ดินทั้งหมด และขนาดของอาคารด้วย

อ่านเพิ่มเติม

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนที่ 1)

เทคนิคออกแบบ “ร้านกาแฟ” ตามหลัก “ฮวงจุ้ย” เสริมโชคให้ธุรกิจ (ฉบับละเอียด ตอนจบ)