เทคนิคการบริหารจัดการ “ร้านขายดอกไม้” ให้กำไรงอกงาม
เทคนิคการบริหารจัดการร้านดอกไม้ การจะบริหารจัดการร้านดอกไม้อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ก่อนอื่นผู้ประกอบการควรรู้จักบริหารสินค้าภายในร้านก่อน ซึ่งก็คือ ดอกไม้ นั่นเอง จะว่าไปแล้วผู้ประกอบธุรกิจจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาเรื่องการสต็อกดอกไม้ เนื่องจากเมืองไทยมีสภาพอากาศร้อน จึงส่งผลให้ดอกไม้มีอายุการเก็บรักษาที่สั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ประกอบการจึงไม่ควรสั่งซื้อดอกไม้มาไว้ในปริมาณมากเกินไป จะทำให้ดอกไม้ไม่สดและเน่าเสียได้ เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้นอีกด้วย โดยทั่วไปลูกค้าส่วนใหญ่มักจะสั่งซื้อดอกไม้ล่วงหน้า แต่มีอยู่หลายรายที่เดินเข้าไปในร้าน แล้วสั่งซื้อดอกไม้เลย จุดนี้เป็นปัญหาใหญ่ในการบริหารสินค้า เพราะถ้าผู้ประกอบการสั่งซื้อดอกไม้ไว้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ก็ทำให้เกิดปัญหาได้อีกเช่นกันเทคนิคการบริหารสต็อกของดอกไม้คือ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ประกอบการควรไปเลือกซื้อดอกไม้เองอาทิตย์ละครั้ง เพราะสามารถตรวจสอบว่าดอกไม้ที่ต้องการใช้นั้นควรซื้อ ปริมาณเท่าใด และถ้าไม่มีการสั่งจากลูกค้าล่วงหน้า ควรเลือกซื้อดอกไม้ที่สดและเลือกดอกที่ยังตูม เพื่อที่จะอยู่ได้นานๆ เผื่อลูกค้ามาช้าหรือยังไม่มีใครมาซื้อ แต่ถ้ามีออเดอร์อยู่แล้ว สามารถเลือกดอกที่แย้มสวยมาได้เลย และควรเลือกดูหลายๆ ร้านที่คิดว่าถูกใจที่สุด ขั้นตอนการผลิต จากนั้นมาสู่ขั้นตอนการผลิต ก่อนอื่นผู้ประกอบการควรทราบวัตถุประสงค์ของลูกค้า ดังต่อไปนี้ เนื่องในโอกาสอะไร เช่น แสดงความรัก แสดงความยินดี แสดงความเสียใจ เป็นต้น ลูกค้ามีงบประมาณในการจัดเท่าใด ผู้รับมีความสำคัญแค่ไหน เช่น เป็นคนในครอบครัว เป็นเพื่อน เป็นคนรัก เป็นต้น ลูกค้าต้องการดอกไม้แบบไหน สีอะไร ถ้าเป็นผู้หญิงจะใช้ดอกไม้สีหวานๆ เช่น สีชมพู สีส้มอ่อน ฯลฯ ถ้าเป็นผู้ชายจะใช้ดอกไม้สีสดใส เช่น […]






