โอกาส “แฟรนไชส์” ในตลาด “เมียนมา” เมื่อ SMEs มีข้อจำกัด
ในยุคที่ธุรกิจมีการพัฒนาตามกระแสโลกยุคปัจจุบัน ด้วยความเจริญด้านเทคโนโลยี โลกแห่งการสื่อสารยุคดิจิทัลเข้ามามีบทบาท สำหรับเจ้าของธุรกิจแล้ว การเดินทางไปเปิดตลาดขยายธุรกิจดูจะเป็นความสำคัญ เพราะถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโต การขยายไปสู่โลกกว้างจะยิ่งเพิ่มโอกาสอย่างมาก เมื่อเอ่ยถึงประเทศ “เมียนมา” ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะเป็นประเทศที่กำลังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบริการต่างๆ ที่ถือเป็นโอกาสของไทย แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดบางประการทำให้ธุรกิจในภาคของ SMEs ยังคงเติบโตไม่มากเท่าใดนัก ดังนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์จึงตอบโจทย์ด้วยปัจจัยแง่บวกหลายประการ จากบทความของ อ.จิรภัทร สำเภาจันทร์ ที่ปรึกษาการตลาดและธุรกิจแฟรนไชส์ ได้กล่าวให้ความเห็นถึงโอกาสของการขยายแฟรนไชส์ไปสู่ตลาดเมียนมาไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์สามารถทำให้คนธรรมดาเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว และยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และการขยายตัวส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประเทศอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ในแต่ละประเทศทั่วโลก เริ่มสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจระบบแฟรนไชส์ โดยเฉพาะในประเทศแถบอาเซียนอย่าง “เมียนมา” ซึ่งถือว่า เป็นประเทศที่ยังใหม่มาก จากความพยายามของนักธุรกิจเมียนมาอยู่ในช่วงขาขึ้นด้วยแรงการขับเคลื่อนประเทศที่เปิดรับมากกว่าอดีต ทำให้คนรุ่นใหม่สร้างกิจการใหม่ๆ ขึ้นมาได้ แต่ก็ยังขยายได้ไม่มากด้วยกลไกทางเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาเองที่ยังไม่พร้อมมากนักจากปัจจัยการขยายธุรกิจในประเทศเมียนมา เป็นไปได้ยากลำบากสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะที่ดินในประเทศนี้มีราคาแพง ทำให้คนธรรมดาฐานะปานกลางไม่สามารถจัดหาเงินทุนจำนวนมากมาขยายธุรกิจหลายๆ แห่งออกไปได้ ดังนั้น การพึ่งพาระบบแฟรนไชส์ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ จึงเป็นทางออกที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ของเมียนมา มองหากุญแจทางธุรกิจมาไขปัญหาข้อจำกัดดังกล่าว และใช้ระบบแฟรนไชส์เป็นเครื่องมือขยายธุรกิจออกไปในเมืองต่างๆ ของเมียนมา นอกจากปัญหาเรื่องทำเล อันมีราคาสูงแล้ว ความรู้ความเข้าใจของนักธุรกิจของเมียนมาเองก็ยังเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องให้ความรู้ […]