8 เคล็ดลับ หาลูกค้าใหม่ให้ธุรกิจ
ในการทำธุรกิจจำเป็นต้องหาลูกค้าใหม่เสมอ เพราะนั่นจะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อได้ ซึ่งวิธีการเพิ่มลูกค้าหรือสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ก็มีอยู่หลายวิธีแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญคือจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั่นหลายมาเป็นฐานลูกค้าของธุรกิจให้ได้ 1. หาลูกค้าใหม่จากฐานข้อมูลลูกค้าเก่า วิธีหาลูกค้าใหม่วิธีแรกคือจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าปัจจุบัน โดยเลือกกลุ่มที่มียอดใช้จ่ายและใช้บริการสูงสุดยี่สิบเปอร์เซ็นต์แรกของลูกค้าทั้งหมด แล้วเก็บสถิติข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เพศ รายได้ ที่อยู่ ไปจนถึงข้อมูลส่วนบุคคลอย่างนิตยสารหรือเว็บไซต์ที่ชอบ รวมถึงสื่อที่ลูกค้ากลุ่มนั้นเปิดรับ ฯลฯ เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยให้สามารถหาลูกค้าใหม่ได้ และยังรวมถึงการจัดทำการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสมจากกลุ่มประชากรที่มีความใกล้เคียงกับลูกค้าชั้นดีของเราด้วย แต่หากเราไม่ต้องการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง การซื้อข้อมูลจากบริษัทที่ขายข้อมูลด้านนี้โดยเฉพาะก็เป็นทางเลือกที่สะดวกเช่นกัน แต่ข้อควรระวังคือต้องแน่ใจว่าฐานข้อมูลที่ซื้อมานั้นตรงกับกลุ่มลูกค้าของเราจริงๆ และข้อมูลที่ได้มานั้นต้องไม่เป็นข้อมูลที่ล้าสมัยแล้ว 2. ให้ลูกค้าเก่าช่วยแนะนำลูกค้าใหม่ นอกจากข้อมูลลูกค้าเก่าที่แสนจะมีประโยชน์แล้ว ตัวลูกค้าเก่าเองยังเป็นแหล่งดึงดูดลูกค้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะหากลูกค้าเก่าประทับใจสินค้าและบริการของเราก็อาจบอกต่อไปกับคนรู้จัก แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะลูกค้าเก่าอาจไม่บอกต่อก็ได้ หากไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวลูกค้าเอง ดังนั้นเราอาจจูงใจด้วยวิธีต่างๆ เช่น หากลูกค้าเก่าพาคนรู้จักมาใช้บริการด้วยก็จะได้สิทธิพิเศษ หรืออาจทำให้ลูกค้าเก่าเห็นว่า ‘เขาคือคนสำคัญของเรา’ ด้วยการเขียนชื่อลูกค้าหลังนามบัตรจำนวนหนึ่งมอบให้เพื่อให้ลูกค้านำไปแจกจ่ายเพื่อนๆ และเมื่อเพื่อนๆ ของลูกค้ามาซื้อสินค้าและบริการพร้อมนำนามบัตรนั้นมาด้วยจะได้ส่วนลดพิเศษ และหากมีลูกค้าใหม่นำนามบัตรดังกล่าวมาใช้บริการ เราก็ควรส่งจดหมายไปขอบคุณลูกค้าเก่าที่นำนามบัตรไปให้เพื่อนๆ ด้วย 3. ดึงลูกค้าใหม่ด้วยการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสม เมื่อเราได้ข้อมูลลูกค้าใหม่มาแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือดึงดูดพวกเขาด้วยการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าหากเรามีลูกค้าหลายกลุ่ม วิธีการส่งเสริมการตลาดก็ต้องมีหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไปเพื่อรองรับความแตกต่างของลูกค้า เพราะการหาจุดร่วมระหว่างรสนิยมของหญิงสาววัยรุ่นกับสตรีวัยเกษียณนั้นยุ่งยากยิ่งกว่าการออกโปรโมชั่นแยกหลายเท่าตัวนัก 4. มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทางสังคม แทนที่จะเอางบประมาณทั้งหมดไปทุ่มกับการโฆษณา เราอาจแบ่งสัดส่วนหนึ่งไปสนับสนุนกิจกรรมหรือบำเพ็ญประโยชน์ทางสังคม ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมที่จะทำให้ภาพลักษณ์องค์กรของดูดีในสายตาของมวลชน อีกทั้งการที่โลโก้หรือบุคคลในองค์กรไปปรากฏตามงานบ่อยๆ ก็ถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อที่ได้ร่วมงานไปกันในตัวโดยโดยแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด […]