มาดู 5 ทักษะที่ “ผู้นำ” ต้องมีเมื่อเจอวิกฤต
Adecco Thailand ได้กล่าวถึงภาวะความผู้นำที่แท้จริงจะวัดได้เมื่อเจอวิกฤติ เพราะในภาวะวิกฤตินั้นผู้นำจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการกำหนดทิศทางการแก้ไขปัญหา และนี่คือ 5 ทักษะที่สำคัญที่สุดที่ผู้นำต้องมีในภาวะวิกฤติ 1.Crisis Communication – ทักษะการสื่อสารในภาวะวิกฤติ ในภาวะวิกฤติ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อาจไม่สำคัญเท่าความคิดและการรับรู้ของคนที่มีต่อวิกฤตินั้น การสื่อสารในภาวะวิกฤติจึงควรมีการวางแผนอย่ารอบคอบ ผู้นำต้องเข้าใจว่าผู้รับสารมีทัศนคติ มีความรู้สึกอย่างไร คาดหวังอะไร ก่อนจะทำการสื่อสาร โดยผู้นำต้องสามารถสื่อสารให้ผู้รับสารรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและชี้แจงวิธีการรับมือได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกันการสื่อสารต้องแสดงให้เห็นถึงความเห็นอกเห็นใจกัน ( Empathic Communication) เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจเจตนาที่ดีของผู้สื่อสารและเปิดใจรับฟังเหตุผลของกันและกันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและลดความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นได้ 2.Collaboration – ทักษะการสร้างความร่วมมือกัน ความสามัคคีและการร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาจะทำให้ทุกอย่างคลี่คลายได้ การสร้างความร่วมมือกันจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำในภาวะวิกฤติ ผู้นำที่ดีอาจไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง แต่ต้องรู้จักใช้คนให้เป็น ผลักดันคนที่มีความสามารถขึ้นมาทำงาน และสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้น ผู้นำในภาวะวิกฤติต้องวางบทบาทตัวเองในฐานะคนที่คอยสนับสนุน ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา พร้อมกับแสวงหาความร่วมมือจากภายนอก เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ติดขัดของทีมงาน เพราะการที่ทีมงานทำงานได้สำเร็จ ก็คือความสำเร็จของผู้นำ และขององค์กรด้วย 3.Critical thinking – ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การคิดเชิงวิพากษ์ หมายถึง กระบวนการคิดวิเคราะห์แยกแยะอย่างเป็นระบบโดยรวบรวมข้อมูลและประเมินสถานการณ์ ก่อนจะตัดสินใจบนหลักการและเหตุผล โดยไม่เอาความรู้สึก ความเชื่อ หรือความคิดเห็นส่วนตัว มาเกี่ยวข้อง […]