โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

ตลาดใหญ่ขึ้น... ถ้ามองให้เป็น

          หลายท่านคงเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดตลาดที่มีขนาดใหญ่ทั่วโลกและทำการค้าตลอด 24 ชม. 365 วัน ไม่มีวันหยุด “Market” ก็เลยกลายสภาพเป็น “Marketspace” เพราะฉะนั้นการทำ E-Commerce ก็เป็นการช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่ตลาดในประเทศซบเซาได้ทางหนึ่ง

          นักการตลาดในปัจจุบันต้องมีมุมมองที่กว้างไกลกว่านั้น ไม่มองเพียงแค่ “Market” หรือ “Marketspace” แต่ต้องมองให้กว้างครอบคลุมความต้องการของลูกค้าเป้าหมายแล้วตอบสนอง หากมองในลักษณะนี้ตลาดจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างที่เรียกว่า “Metamarket”

          Metamarket หมายถึงกลุ่มของสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกันในความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย

         ซึ่งสินค้าหรือบริการนั้นอาจจะมากกว่าอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง พูดง่ายๆ คือถ้าลูกค้าต้องการอะไรต้องพยายามตอบสนองให้มากที่สุด

          ปัจจัยเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้นได้แก่ เทคโนโลยี กระแสดิจิตอลและเทคโนโลยีการสื่อสาร ก่อให้เกิดความรวดเร็ว และเป็นโลกของข่าวสารที่ทำให้เกิดตลาดขนาดใหญ่ขึ้น ลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น

           โลกาภิวัตน์ หรือที่บางท่านเรียกว่า “โลกไร้พรมแดน” การสื่อสารและการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว ทำให้โลกแคบลง ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น สินค้าหรือบริการไม่จำกัดเพียงแค่ขายในตลาดใดตลาดหนึ่งเท่านั้น แต่สามารถขายได้ทั่วโลก

           Convergence การรวมเข้าด้วยกันของธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมายเช่น ธุรกิจสื่อสารอย่าง “True” ที่รวมบริการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ เคเบิลทีวี ร้านกาแฟฯลฯ เข้าด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่ได้รับความนิยมในด้านการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศแถบตะวันออกกลางที่ยกให้เป็น “กรุงเมกกะแห่งการรักษาพยาบาล”

           ผู้บริหารของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ไม่มองว่าลูกค้ามีแค่ผู้ป่วยที่มารับการรักษาพยาบาลเท่านั้น แต่มองกว้างไปถึงญาติของผู้ป่วยหรือผู้มาเยี่ยมผู้ป่วยย่อมมีความต้องการแตกต่างหรือมากกว่า

            สิ่งหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญโดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนักจากประเทศในแถบตะวันออกกลางคืออาหารการกิน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จัดทำโครงการอาหารนานาชาติเพื่อสุขภาพของผู้ป่วยและแขกของผู้ป่วยตามแนวคิดที่ว่า “อาหารโรงพยาบาลไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด”

           โครงการนี้จัดทำมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว โดยโรงพยาบาลได้เลือกโรงแรมชั้นนำ 12 แห่ง เช่น แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ,มิลเลนเนียม ฮิลตัน, เจ ดับบลิว แมริออท, โซฟิเทลเป็นต้น มาทำอาหารหลากหลายเมนู 12 รายการจากพ่อครัวฝีมือดีจากโรงแรมที่ร่วมโครงการนี้ ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ คือผู้ป่วยที่มาพักรักษาประมาณ 3 วัน จะสั่งอาหารจากรายการนี้อย่างน้อย 1 มื้อ

          เห็นไหมครับ แม้ว่าการแข่งขันจะรวดเร็วและรุนแรงขึ้น แต่ตลาดก็มีขนาดใหญ่พอเสมอสำหรับคนที่รู้จักปรับตัวใช้เทคโนโลยีช่วยในการแข่งขัน

ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม

วิทยากรอิสระผู้มีประสบการณ์ด้านการบริหารงาน วางแผนและกลยุทธ์การตลาด รวมทั้งเป็นผู้เขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค “การตลาดเหนือชั้น กลยุทธ์พร้อมรบ” และ “ติดปีกสินค้า คว้าเงินล้านแรก” กับสำนักพิมพ์พีเพิลมีเดียบุ๊ค

Tags: