โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ใครทำธุรกิจอาหาร ต้องไปงานนี้ !! “World Food Expo 2017”

            

ขนกองทัพร้านอาหารยอดนิยม Street Food, Food Truck พบเมนูอาหารไทยโบราณหารับประทานยาก อาหารถิ่นจากโครงการ Amazing Thai Taste และอาหารแปรรูปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากผู้ผลิตชั้นนำ รวมเกือบ 200 ร้าน มาให้เลือกชิมกันอย่างจุใจ พร้อมกิจกรรมมากมาย ทั้งการเวิร์คชอป การสาธิตการปรุงอาหารไทยจากเชฟชื่อดัง อุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า งาน “World Food Expo 2017” กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสถาบันอาหาร ร่วมกับ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสานพลังประชารัฐ ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้น โดยมีการผนึกกำลังจากหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลักดันให้ใช้งานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าอาหารแปรรูปเพื่อการส่งออก

        

อีกทั้งร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารหรือ Food Tourism พร้อมเครือข่ายพันธมิตรหลายหน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ - ททท.- เอสเอ็มอี ดีเวลล็อปเม้นท์ แบงค์ - สสว. - ไทยเบฟเวอเรจ –บุญรอด บริวเวอรี่ - เบทาโกร ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก” งาน “World Food Expo 2017” จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และมีเป้าหมายในการจัดต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการท่องเที่ยวไทย สนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำให้มีความเข้มแข็ง สร้างการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น สนับสนุนการส่งออกวัตถุดิบและสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและมีความปลอดภัยไปยังตลาดโลก ซึ่งมีเป้าหมายให้คนไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ ของโลก

            เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารสุทธิ (net export) อันดับที่ 5 ของโลก สินค้าอาหารที่ไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน ได้แก่ สับปะรดกระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง และมันสำปะหลัง ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้แก่ ข้าว และน้ำตาลทราย ขณะที่การส่งออกไก่ อยู่ที่อันดับ  4 ของโลก และส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 5 ของโลก อย่างไรก็ตามยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเหล่านี้ได้อีกมาก หากมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ โดยมุ่งเน้นไปที่อาหารในกลุ่ม Future Food, Functional Food, Medical Food เพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดประเทศเป้าหมาย รวมไปถึงการมุ่งบริหารจัดการตลอด Supply Chain ให้เกิดประสิทธิภาพ และที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการสร้างเรื่องราวของอาหารให้มีความน่าสนใจมากขึ้น  

Tags: