โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ตลาดนัด” วิถีใหม่ กับการปรับตัวให้เข้ากับยุค New Normal เมื่อความปลอดภัยต้องมาก่อน

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สถานที่เสี่ยงอย่าง “ตลาดนัด” จะต้องปรับตัวและเตรียมรับมือ แม้ว่าภาครัฐจะยังคงให้เปิดขายตามปกติ ซึ่งหากเอ่ยถึงการเตรียมการรับมือในขณะนี้จะเห็นได้ว่าหลายตลาดมีมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทีเดียว

เมื่อสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหรือคนเดินตลาดนัดเปลี่ยนไป เจ้าของตลาดก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนด้วยเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของคนเหล่านี้ โดย ชี้ช่องรวย พอจะประมวลมาได้ ดังนี้

1.ตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด

เช่น การออกมาตรการให้ผู้มาเดินตลาดต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิการเข้าตลาด การแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าตลาด เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก MThai News

2.จัดให้ร้านค้าต้องขึงพลาสติกรอบๆ สินค้าที่นำมาวางขาย

เพื่อเป็นการลดการกระจายของเชื้อลงสู่อาหารหรือสินค้าที่นำมาขาย รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าเองก็ต้องสวมถุงมือ หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และมีเจลแอลกอฮอล์วางตรงโต๊ะวางสินค้าไว้บริการแก่ลูกค้าด้วย มาตรการนี้ยังครอบคลุมไปถึงรถเข็น หาบเร่ ที่นำของมาขายยังพื้นที่ตลาดนัดด้วย

3.ประกาศข่าวคราวความคืบหน้า รวมทั้งแนะนำการดูแลสุขภาพของผู้มาเดินตลาด

การให้ความรู้ในแง่ของข่าวสารในปัจจุบัน หรือข้อปฏิบัติตนของคนมาเดินตลาดยังถือว่ามีความจำเป็น บางตลาดอาจจะมีการมอบหมายให้พนักงานมาคอยป่าวประกาศ พร้อมทั้งจัดคิวการเข้าตลาด เพื่อให้มีการเว้นระยะห่าง ลดการกระจายเชื้อ เป็นต้น

4.ตลาดนัดแนวใหม่ แบบ Drive Thru

อีกหนึ่งเทรนด์ความน่าสนใจ ที่ ชี้ช่องรวย เห็นว่าการช้อปปิ้งไม่ต้องลงจากรถหรือที่เรียกว่า “DRIVE THRU” กำลังจะกลายเป็นความนิยมของผู้ซื้อสินค้าในยามโควิด-19 เช่นนี้

ความพิเศษของตลาดนัดแนวนี้ คือ ลูกค้าไม่ต้องลงจากรถมาซื้อของเอง เพียงแค่จอดรถที่เลนสำหรับจอดของแต่ละร้าน เปิดกระจก ดูเมนู สั่งอาหาร และสแกนจ่ายด้วย QR Code หรือจะจ่ายเป็นเงินสดก็ยังได้

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : ตลาดนัด Drive Thru ช้อปปิ้งไม่ต้องลงจากรถ “DRIVE THRU FLEA MARKET”

ในอนาคตหากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยน ตลาดนัดแต่ละแห่งอาจจะมีการเพิ่มในเรื่องของการบริการ เช่น การรับส่งสินค้า แต่ละร้านขายสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น การนำเอาระบบโลจิสติกส์เข้ามาใช้สำหรับสินค้าบางรายที่มีขนาดใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อลดความแออัดของลานจอดรถ และลดจำนวนรถติดบนท้องถนนอีกด้วย เรียกได้ว่าพฤติกรรมของคนจะเปลี่ยนก็เมื่อเกิดสถานการณ์ที่เกินควบคุมได้นั่นเอง

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง สนใจคลิ๊ก : 

20 วิธี เริ่มต้นขายของ “ตลาดนัด” ให้รวยเร็ว

แปลงที่ดินเปล่าให้เป็นตลาดนัด อีกหนึ่งธุรกิจที่ลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ

มาดูตลาดนัด “ขนาดเล็ก” และ “ขนาดใหญ่” มีจุดเด่น-จุดด้อย ต่างกันตรงไหน

พ่อค้า-แม่ค้า มือใหม่ รู้ไว้ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ถ้าจะขายของตลาดนัด