โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดู! ธุรกิจตัวอย่างที่ทำ “คู่มือปฏิบัติการ” (Operation Manual) แล้วประสบความสำเร็จ

เชื่อแน่ว่า คงไม่มีใครอยากจะให้ธุรกิจของตัวเองเดินย่ำอยู่กับที่ ล้วนอยากให้ร้านของตัวเองเติบโตจนถึงขั้นขยายสาขาด้วยกันทั้งนั้น การทำ “คู่มือปฏิบัติการ” หรือ Operation Manual จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องทำ เพื่อสร้างความเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกสาขา และยังสามารถส่งต่อ How to แก่ผู้จัดการในแต่ละสาขาให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

ทีนี้ธุรกิจใดบ้างที่ควรจัดทำ Operation Manual ชี้ช่องรวย ขอยกตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” หรือ Operation Manual โดยเจ้าของธุรกิจแต่ละรายได้ผ่านอบรมหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สอนการเขียนคู่มือปฏิบัติการอย่างมีระบบขั้นตอน สามารถส่งต่อ How to ได้ง่ายพร้อมกับสร้างมาตรฐานเดียวกันในแต่ละสาขา ดังนี้

1.แฟรนไชส์ชานมไข่มุก Am Tea

คุณณปภัช วรปัญญาสถิต เจ้าของแฟรนไชส์ชานมไข่มุก Am Tea แบรนด์ชานม ได้เข้าเรียนหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” รุ่น 1 ปัจจุบันสามารถขยายสาขาไปยังประเทศกัมพูชา และครองใจผู้บริโภคชาวกัมพูชา และมีแผนที่จะขยายสาขาแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

“การเข้าไปเรียนในหลักสูตร Chain Store Management and Franchis System รุ่นที่ 1 ก็ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยยกระดับแฟรนไชส์เราได้ โดยเฉพาะการนำเอาความรู้มาสร้างเป็น Operation Manual หรือ คู่มือธุรกิจ ของแบรนด์เราเอง เพื่อส่งต่อให้กับแฟรนไชส์ซีได้มีระบบการบริหารจัดการร้านให้เป็นไปในทิศทาง และมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งถือเป็นอีกบทเรียนที่ช่วยให้เราตกผลึกการทำธุรกิจแฟรนไชส์ พร้อมนำไปปรับปรุงพัฒนาให้สมบูรณ์แบบได้ไม่ยากเลยในอนาคต”

บทความที่เกี่ยวข้อง : การขายแฟรนไชส์ เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย: ณปภัช วรปัญญาสถิต จาก Am Tea

2.แฟรนไชส์กาแฟช่อลดา

คุณอดุลย์ วงษ์เจียม ประธานกรรมการ บริษัท ช่อลดาคอฟฟี่ จำกัด ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์กาแฟช่อลดา ได้เข้าเรียนหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” รุ่น 1 ปัจจุบันประสบความสำเร็จพร้อมทั้งขยายสาขาไปแล้วทั่วประเทศ ด้วยการนำเอาหลักการของคู่มือปฏิบัติการนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละสาขา ทำให้วันนี้กาแฟช่อลดาได้รับความสนใจอย่างมาก

“การเข้าไปเรียนในหลักสูตร Chain Store Management and Franchis System รุ่นที่ 1 ก็ทำให้สามารถบริหารจัดการร้านให้มีระบบมากขึ้น เนื่องจากหลักสูตรนี้ ได้สอนวิธีการสร้างคู่มือธุรกิจ หรือ Operation Manual ในแบบฉบับของแบรนด์เราเอง จึงช่วยให้เราส่งต่อทำงานที่ชัดเจน และมีมาตรฐาน ให้กับพนักงานและแฟรนไชส์ซีมีทิศทางการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

บทความที่เกี่ยวข้อง : ธุรกิจกาแฟแข่งขันสูง และมีความเสี่ยง เราจึงเน้นการเข้าถึงง่าย: ช่อลดา แสงอรุณรักษ์ จากช่อลดาคอฟฟี่

3.ร้านเสริมสวย The Hair Experts

คุณเฉลิมเกียรติ สันติภัคดีกุล เจ้าของธุรกิจร้านเสริมสวย The Hair Experts ก็เล็งเห็นถึงโอกาสและการเติบโตของธุรกิจนี้ บวกกับความมีใจรักในอาชีพบริการ จึงตัดสินใจเข้ามาเรียนรู้หลักสูตร Chain Store Management and Franchis System รุ่นที่ 1 ปัจจุบันได้ขยายสาขาเพิ่มในจังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งนำเอาความรู้จากที่เรียนมาสร้างมาตรฐานการทำงานเดียวกันในทุกสาขา ทำให้การบริหารจัดการมีความง่ายและสะดวกสบายขึ้น

“ผมพยายามจะหาต้นแบบระบบ Operation Manual ธุรกิจเสริมสวย มาเป็นระยะเวลานานแต่ก็ไม่มี ซึ่งตัวผมเองสนใจที่จะขยายธุรกิจไปในรูปแบบของแฟรนไชส์มาซักระยะหนึ่งแล้ว ได้มีการคุยกับที่ปรึกษามาหลายคนแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากอะไร จากการได้มาเรียนหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ได้ลงมือทำ Operation Manual อย่างจริงจังก็พอปัญหาหลายอย่างในตัวธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจเสริมสวยความงาม มักจะมีสูตรผีบอกเกิดขึ้นเสมอ นั่นทำให้เห็นว่า คู่มือมีความสำคัญอย่างมากตราบใดที่เราไม่มีคู่มือในการปฎิบัติงาน ธุรกิจจะไม่มีระบบและมาตรฐานที่คงคุณภาพไม่ได้”

บทความที่เกี่ยวข้อง : เจาะใจ “เฉลิมเกียรติ สันติภัคดีกุล” ถึงการนำเอา “คู่มือธุรกิจ” พัฒนามาตรฐานบริการ ขยายฐานร้านเสริมสวย The Hair Experts มากขึ้น

4.แฟรนไชส์โลโซโตเกียว

คุณมานะ ฮาดสุวรรณ เจ้าของแฟรนไชส์โลโซโตเกียว ก็เป็นอีกคนที่เข้าเรียนในหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” รุ่นที่ 1 ปัจจุบันได้ขยายสาขาไปแล้วมากกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ

“การที่ได้เข้ามาอบรมเพิ่มทักษะความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ในครั้งนี้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจด้วยการนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาธุรกิจของตนเอง พร้อมทั้งนำเอาแง่คิดจากประสบการณ์ของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มาจากหลากหลายธุรกิจ ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ผ่านมาผมดำเนินธุรกิจเองทั้งหมดเรียกว่า คนเดียวทำทุกอย่าง ทำให้บางครั้งก็มีบกพร่องในด้านอื่นๆ บ้าง การที่เข้ามาอบรมและเรียนรู้ขั้นตอนการจัดทำ “Operation Manual” นี้ทำให้ผมเรียนรู้ว่ารูปแบบการทำธุรกิจจะต้องวางแผน วางรูปแบบ และวางมาตรฐานที่ชัดเจนเพื่อให้คนที่ซื้อแฟรนไชส์นำไปปฏิบัติ ให้ทุกสาขาทำงานอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งถ้าหากผมไม่ได้เข้าอบรมในครั้งนี้ ผมจะเสียใจอย่างมาก”

บทความที่เกี่ยวข้อง : เปิดมุมมอง “มานะ ฮาดสุวรรณ” แห่ง “โลโซโตเกียว” กับการสร้าง “Operation Manual” เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้มาตรฐานเดียวกัน

5.ร้านปังเมืองชล

คุณปาลิตา กาญจนะ หรือ คุณหนูดี เจ้าของธุรกิจเบเกอรี่ ปังเมืองชล คนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อกิจการเบเกอรี่ที่มีความเป็นมายาวนาน ได้ตัดสินใจเข้าเรียนหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” รุ่นที่ 1 พร้อมนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ด้วยการจัดระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรแม้จะเป็นเพียงร้านเบเกอรี่ร้านเล็กๆ ก็ตาม

“สิ่งที่ต้องการ คือ การเรียนรู้ระบบ เพื่อนำไปพัฒนาร้านให้เป็นระบบและมาตรฐานมากขึ้น และเมื่อได้ลองมาทำ Operation Manual เห็นได้ชัดเลยว่ามันเกิดประโยชน์กับธุรกิจของเรามากๆ ได้เห็นภาพรวมของธุรกิจมากขึ้น รู้ว่าสถานะของธุรกิจในตอนนี้อยู่ในขั้นไหน และสิ่งสำคัญทำให้เรารู้ว่าเราจะก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างไร การทำ Operation Manual นั้นทำให้เรารู้ถึงรายละเอียดของธุรกิจเราเองอย่างมาก ตั้งแต่การจัดซื้อขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงขั้นตอนการขยายธุรกิจว่าจะต้องทำแบบไหนอย่างไร นอกจากนี้ เรื่องของการอบรมพนักงานหรือการขยายสาขา ทำให้เราสามารถอบรมคนเหล่านี้ได้อย่างเป็นระบบ และถูกต้องตามหลักที่วางไว้ซึ่งในธุรกิจร้านเบเกอรี่เองมีรายละเอียดเยอะมาก”

บทความที่เกี่ยวข้อง : เปิดทัศนะนักธุรกิจรุ่นใหม่ “ปาลิตา กาญจนะ” กับการนำเอา “คู่มือธุรกิจ” สร้างฐานรากธุรกิจ ดัน “ปังเมืองชล” ให้เป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อ

6.ธุรกิจสิ่งพิมพ์ Pakci (แพคซิอิ)

คุณศรัณภัสร์ เทพสุทธินันท์ บริษัท ฟิงเกอร์ปริ้นท์ แกรนด์ จํากัด เจ้าของแบรนด์ Pakci (แพคซิอิ) นำเอาความรู้ที่ได้มาพัฒนาธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในเรื่องระบบการบริหารจัดการ ทำให้มีมาตรฐานเดียวกัน และวางแผนที่จะขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ให้ครอบคลุมต่อไปอีกด้วย

“เป้าหมายนับจากนี้ เรามีแผนที่จะนําความรู้ที่ได้จากหลักสูตร Chain Store Management & Franchise System มาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดการต่างๆ ปัจจุบัน แพคซิอิ มีสาขาแฟรนไชส์รวม 4 สาขา ได้แก่ มีนบุรี จ.กรุงเทพฯ, จ.กาญจนบุรี, จ.พิจิตร และ จ.ศรีสะเกษ และตั้งเป้าหมายที่จะขยายร้านสาขาและแฟรนไชส์ให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ”

บทความที่เกี่ยวข้อง : เปิดมุมมอง “ศรัณภัสร์ เทพสุทธินันท์” “คู่มือธุรกิจ” คือ เครื่องมือที่จะนำ “แพคซิอิ” พัฒนาสู่มาตรฐานแฟรนไชส์ที่สมบูรณ์แบบ

ยังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากที่เข้าเรียนหลักสูตรนี้และประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการในรุ่นที่ 2 และ 3 ที่เข้าเรียนและกำลังนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาธุรกิจ หากมีความคืบหน้าอย่างไร ชี้ช่องรวย จะนำมาบอกเล่าเก้าสิบกันต่อไปนะคะ

สำหรับใครที่มีความฝันที่จะเปลี่ยนกิจการสู่การบริหารจัดการแบบระบบแฟรนไชส์ แต่ยังไม่มีประสบการณ์และยังไม่รู้จะว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ที่จะช่วยสอนให้คุณเข้าใจถึงระบบการจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” (Operation Manual) ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากหากคิดจะขยายกิจการในรูปแบบแฟรนไชส์ เพราะเมื่อคุณได้เรียนรู้ และจัดทำ “คู่มือปฏิบัติการ” ให้คุณสามารถนำคู่มือฉบับนี้ไปสร้างระบบอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่วยให้การบริหารจัดการของคุณมีความง่ายสะดวกและดูแลสาขาได้อย่างทั่วถึง

โดยหลักสูตรนี้เปิดมาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว และกำลังเปิดรับเจ้าของกิจการอย่างคุณในหลักสูตรรุ่นที่ 4 หลังจาก 3 รุ่นที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการหลายท่านนำความรู้และทักษะที่ได้นำไปพัฒนาปรับปรุงธุรกิจตัวเองให้เกิดการพัฒนาและขยายสาขามาแล้วอย่างต่อเนื่อง

และนอกจากจะได้ระบบการจัดทำคู่มือปฏิบัติการแล้ว คุณยังจะได้รู้จักกับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวๆ ดี จากหลักสูตรนี้อีกด้วย

หลักสูตร Chain Store Management & Franchise System รุ่น 4 นี้ จะมีการนำเอาความรู้และประสบการณ์การจัดทำ “คู่มือธุรกิจ” เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านสาขา รวมไปถึงธุรกิจแฟรนไชส์ให้ดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ด้วยมาตรฐานสาขา และคุณภาพธุรกิจกับกระบวนการสอนทำ Operation Manual ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรักษาและควบคุมการปฏิบัติของร้านแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐานพร้อมเวิร์กชอปการทำ Operation Manual ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์แบบอัดแน่นและเจาะลึกรวม 3 วัน

สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และ มีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย

โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ และจะรับผู้เรียนเพียง 20 ธุรกิจ เท่านั้น สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 094-915-4624